Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

viện bảo tàng ermitazh



Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, bạn trẻ, sinh viên, càn, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập không gian văn hóa hạp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt chẽ giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở giáo dục, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hoạt động liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học trò) ưng chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ VN, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, hầu hết các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ em học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng phải chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


bản thiết kế bảo tàng tại Tỉnh Thái Nguyên Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày một được coi trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để nhiều hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, ảnh hưởng liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, bàn bạc, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và bộc lộ sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não lôi cuốn sự tham dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuộn học trò phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của càn từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất hiệu quả.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị cải cách cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét